So sánh sản phẩm
     

Thước lái ô tô

Thước lái ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

 

     Thước lái ô tô là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người ngồi trên xe. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, thước lái ô tô có thể gặp vấn đề hư hỏng, người dùng cần hết sức chú ý những dấu hiệu này để xử lý kịp thời nhằm đảm bảo an toàn.

     1. Thước lái ô tô là gì?

     Thước lái ô tô là hệ thống bao gồm các thành phần cho phép kết nối vô lăng với bánh trước của xe ô tô. Nhờ thước lái, người lái có thể điều khiển hướng di chuyển của bánh xe trước từ vô lăng.

     2. Cấu tạo thước lái ô tô

     Cấu tạo thước lái ô tô gồm các phần:

     - Khớp nối trục các đăng: Khớp nối này giúp chuyển hướng quay các thanh nối ở trục vô lăng. Trục vô lăng được kết nối với bánh răng trên thước lái, vì vậy khi vô lăng xoay, bánh răng cũng quay theo.

     - Trục quay vô lăng: Trục quay vô lăng gồm các đoạn nhỏ được nối lại với nhau bởi khớp nối trục các đăng. Trục quay này là phần quan trọng giúp truyền chuyển động quay từ vô lăng xuống bánh răng trong thước lái.

     - Thanh răng: Thanh răng là bộ phần thuộc hệ thống ray trượt tịnh tiến.

     - Tay đòn: Tay đòn có vai trò truyền chuyển động tịnh tiến từ thanh ray đến các khớp bẻ lái.

     - Khớp bẻ lái: Khớp bẻ lái giúp truyền động lực quay từ tay đòn lên bánh xe ô tô.

     3. Chức năng của thước lái ô tô

      Thước lái ô tô là bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người ngồi trên xe vì chuyển động của hai bánh trước ô tô phụ thuộc vào thước lái. Chức năng của thước lái ô tô bao gồm:

     - Xác định hướng của ô tô: Nhiệm vụ chính của thước lái là đảm bảo khả năng chuyển hướng của xe khi người lái điều khiển vô lăng. Ví dụ người lái quay vô lăng sang trái, nhờ thước lái mà bánh trước ô tô cũng quay sang trái, giúp xe rẽ vào đúng hướng. Nói chung thước lái được thiết kế theo cách mà người lái không cảm thấy khó khăn khi điều khiển phương tiện.

     - Mang lại sự ổn định cho ô tô: Thước lái giúp xe di chuyển một cách ổn định. Ví dụ nếu người lái muốn quay bánh trước và giữ nguyên như vậy, thước lái có thể đảm bảo bánh xe luôn giữ đúng vị trí cố định như vậy.

     - Kiểm soát độ hao mòn của lốp: Nhờ vào việc điều chỉnh vị trí của hai lốp trước, thước lái đảm bảo cho lốp xe di chuyển ở một góc cần thiết, hạn chế tối đa sự mài mòn của lốp.

     - Hạn chế độ rung tay lái: Thước lái được thiết kế sao cho người lái cảm thấy ít rung hơn trên vô lăng do đường xá gây ra, nhờ vào việc có thể làm giảm độ rung trên bánh xe.

     4. Nguyên lý hoạt động

     Hoạt động của thước lái quyết định chuyển động của lốp trước và từ đó quyết định hướng chuyển động của ô tô.

     Khi người lái xoay vô lăng, các trục vít sẽ quay theo, trục vít lại khớp với thanh răng bên dưới làm cho thanh răng chuyển hướng qua trái hoặc phải. Sau đó, thanh răng cũng quay và đẩy (kéo) các rotuyn có kết nối với bánh xe, điều khiển bánh xe hướng ra hoặc hướng vào theo ý muốn.

     Các thành phần khác nhau của thước lái thực hiện các vai trò khác nhau, nhưng tất cả tập hợp lại thành một hệ thống, đảm bảo cho việc điều khiển xe dễ dàng, an toàn và ổn định.

     5. Những dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô gặp vấn đề và biện pháp xử lý

     5.1 Tay lái bị kẹt hoặc trả lái chậm

     Hầu hết các xe ô tô hiện đại đều có tính năng trợ lực lái với mục đích giúp cho việc đánh lái trở nên dễ dàng. Rất có thể tay lái bị kẹt hoặc trả lái chậm là do hệ thống trợ lực lái bị hỏng. Và lý do phổ biến nhất là không có đủ chất lỏng trợ lực lái. 

     Người dùng có thể kiểm tra chất lỏng trợ lực lái bằng cách kiểm tra bình chứa chất lỏng. Khi đổ đầy chất lỏng và thấy mức độ giảm xuống, có thể bình chứa bị rò rỉ. Người dùng cũng có thể xác định rò rỉ bằng cách kiểm tra dưới gầm xe xem có dấu hiệu rỉ chất lỏng xuống sàn không.

     5.2 Vành tay lái bị rơ

     Vành tay lái bị rơ có thể xuất hiện sau một thời gian dài sử dụng ô tô, khiến các khớp nối, trục các đăng,... bị mài mòn dẫn đến độ trễ khi lái xe gia tăng. Người dùng có thể đưa ô tô đến các trung tâm để chỉnh lại bạc lái.

     5.3 Hệ thống lái phát ra tiếng kêu

     Hệ thống lái phát ra tiếng kêu lạ trong quá trình người điều khiển ô tô cũng có thể là dấu hiệu thước lái ô tô bị hỏng. Nguyên nhân của vấn đề này có thể do xe thiếu dầu trợ lực lái, bơm trợ lực lái hoạt động kém, bạc lái bị mòn hoặc tay lái bị rơ. Chủ phương tiện có thể kiểm tra các thành phần của hệ thống lái để tìm hiểu nguyên nhân chính xác và tìm hướng giải quyết tương ứng, hoặc đến các trung tâm sửa chữa uy tín để xác định nguyên nhân và khắc phục kịp thời.

     5.4 Thước lái ô tô bị chảy dầu

     Nếu nhận thấy một vũng chất lỏng chảy ra từ ô tô của mình, có thể đây là chất lỏng trợ lực lái. Đặc biệt người dùng có có thể xác nhận chắc chắn thêm nếu chất lỏng trông có bọt hoặc có màu.

     Chất lỏng trợ lực lái có bọt hoặc đổi màu là dấu hiệu cho thấy nước hoặc không khí đã xâm nhập vào hệ thống. Nếu phát hiện vấn đề này, người dùng cần kiểm tra kỹ lưỡng và nhanh chóng đến các trung tâm sửa chữa để được khắc phục kịp thời tránh nguy hiểm khi điều khiển.

     5.5 Lốp xe bị mòn nhưng không đều

     Nguyên nhân lốp xe mòn không đều có thể do ô tô di chuyển bị lệch sang một bên khi người dùng điều khiển xe, và một trong những nguyên nhân có thể khiến việc điều khiển xe bị lệch này là do thước lái bị hỏng. Khi các bánh xe không căn chỉnh đúng, ô tô sẽ nghiêng về một phía khiến bánh xe bị mòn.

     Tóm lại, khi nhận thấy những dấu hiệu trên, tức là thước lái ô tô có thể đã và đang gặp vấn đề hư hỏng. Lúc này, người dùng cần tự kiểm tra hoặc đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để thay thước lái ô tô, sửa chữa, cân chỉnh lại thước lái ô tô ngay. Theo khuyến cáo định kỳ khoảng 6 tháng hoặc chạy đạt từ 15.000 – 20.000 km cần bảo dưỡng, cân chỉnh thước lái. Ngoài ra, nếu thấy xe có những dấu hiệu bất thường nêu trên, hay xe có va chạm giao thông mạnh.

     Nếu cần thay thế Thước lái các dòng xe GM Chevrolet hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết và có giá cả hợp lý. Phụ tùng ô tô Minh Anh với kinh nghiệm hơn 20 năm kinh doanh chuyên cung cấp đầy đủ các loại phụ tùng chính hãng, nhập khẩu trực tiếp từ các chi nhánh GM trên toàn thế giới trong đó có Thước lái các dòng xe, đời xe thuộc hãng GM Chevrolet.

     Chúng tôi bán, giao hàng toàn quốc và bảo hành dài hạn tại Địa chỉ: CT2C - Khu đô thị Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Điện thoại liên hệ: 0944648779.

Tags:,


CHUYỂN HÀNG TOÀN QUỐC

CHUYỂN HÀNG TOÀN QUỐC

Giao hàng thu tiền tại nhà trên toàn quốc
TIẾT KIỆM CHI PHÍ

TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Các chi phí dịch vụ là tối thiểu
ĐỔI TRẢ HÀNG

ĐỔI TRẢ HÀNG

Thời gian đổi trả hàng lên đến 30 ngày
Đăng ký nhận tin
Liên hệ cho chúng tôi qua Zalo
Liên hệ cho chúng tôi qua Facebook
Liên hệ cho chúng tôi qua Youtube
Liên hệ cho chúng tôi qua Tiktok
Liên hệ cho chúng tôi qua Messenger

Chat Facebook