So sánh sản phẩm
     

Két nước làm mát ô tô

Két nước làm mát ô tô

Két nước ô tô là gì? Cấu tạo, lỗi thường gặp và cách khắc phục

 

     1. Két nước ô tô là gì?

     Két nước ô tô (Radiator core) hay còn được gọi là “két làm mát”, “bộ tản nhiệt” là một bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát động cơ nằm bên trong ô tô. Két nước được cấu tạo bởi một dãy ống nước nhỏ có thể dẫn nước làm mát, tản nhiệt được làm bằng lá kim loại và đồng thau cực mỏng, có hệ số tản nhiệt rất cao.

     Két nước làm mát được cấu tạo từ các ống nhỏ, hẹp đan xen với các lá nhôm mỏng giúp quá trình tản nhiệt diễn ra hiệu quả hơn.

     * Tác dụng của két nước làm mát ô tô

     Trong quá trình hoạt động, các vật liệu trong hệ thống xi lanh của động cơ tỏa ra nhiệt lượng lớn nhất giúp xe chạy và di chuyển trên đường.

     Tuy nhiên, ngoài nhiệt lượng sử dụng trong quá trình trên, một phần nhỏ bị tiêu tán vào không khí trong quá trình rót, cộng hưởng với nhiệt ma sát và khiến nhiệt độ tăng lên. Điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ và độ bền của thiết bị.

     Do đó, hệ thống làm mát ô tô ra đời. Chức năng chính là truyền nhiệt của chính động cơ xuống két nước làm mát giúp xe chạy ở nhiệt độ thích hợp và lý tưởng nhất. Điều này có hiệu quả tránh được các hỏng hóc và ăn mòn do hóa chất.

     Theo kinh nghiệm của giới kỹ thuật, thời gian lý tưởng để thay két nước làm mát ô tô là 4 – 50,000 km (khoảng 2 – 3 năm). Việc kiểm tra và thay thế phụ kiện sẽ giúp hệ thống của bạn hoạt động ổn định và trơn tru hơn. Tuy nhiên, tùy từng dòng xe mà bạn cần có những kiến ​​thức cơ bản để có cách giải quyết phù hợp.

     2. Cấu tạo két nước làm mát ô tô

     Két nước làm mát ô tô có cấu tạo gồm 6 bộ phận như sau:

     2.1 Két nước

     Cấu tạo két nước ô tô gồm các ống mỏng và các lá nhôm xếp xen kẽ nhau. Thiết kế này giúp nước tản nhiệt nhanh chóng. Tùy theo yêu cầu mà mỗi loại xe sẽ có két nước làm mát lớn hay nhỏ.

     Có 2 kiểu thiết kế dường ống và lá nhôm được sắp xếp theo chiều dọc và đường chéo. Với cách sắp xếp theo chiều dọc từ trên xuống, nước làm mát từ động cơ đến bộ tản nhiệt sẽ chảy ra khỏi két nước theo chiều từ trên xuống dưới, tiếp tục một vòng tuần hoàn mới. Với chế độ đường chéo, nước làm mát sẽ chảy theo đường chéo từ bên này sang bên kia. Hầu hết các xe ô tô đời mới ngày nay đều sử dụng bộ tản nhiệt làm mát kiểu xếp chéo.

     2.2 Nắp két nước

     Nắp két được thiết kế kín để giảm thất thoát nước làm mát do bay hơi. Nắp két nước có 2 van: van áp suất và van chân không. Khi nhiệt độ nước làm mát tăng lên, áp suất trong bình cũng tăng lên, van áp suất sẽ mở ra cho phép nước làm mát chảy vào bình phụ, do đó áp suất sẽ giảm xuống. Khi nhiệt độ nước làm mát thấp và áp suất trong bình thấp, van chân không sẽ mở, cho phép nước từ bình phụ chảy vào bình.

     2.3 Van hằng nhiệt

     Van hằng nhiệt có nhiệm vụ kiểm soát sự lưu thông của nước làm mát từ động cơ đến bộ tản nhiệt. Khi xe vừa khởi động và động cơ còn lạnh, van hằng nhiệt sẽ đóng lại, ngăn cản nước làm mát vào bộ tản nhiệt và giúp nhiệt độ động cơ tăng nhanh. Khi động cơ đạt đến nhiệt độ hoạt động lý tưởng, bộ điều nhiệt sẽ mở ra, cho phép nước làm mát đi vào bộ tản nhiệt và bắt đầu lưu thông để duy trì nhiệt độ động cơ ổn định.

     2.4 Quạt làm mát

     Quạt làm mát có nhiệm vụ tăng lưu thông không khí qua bình, giúp đẩy nhanh quá trình làm mát nước làm mát.

     2.5 Máy bơm nước

     Máy bơm nước làm mát ô tô giúp bơm nước từ két nước đến động cơ, trở lại két nước để làm mát, sau đó tiếp tục tham gia vào một vòng tuần hoàn mới.

     2.6 Két nước phụ

     Két nước phụ có nhiệm vụ chứa và cung cấp nước làm mát cho két nước khi mức nước thấp, áp suất két nước thấp. Nếu bộ phận này bị lỗi, động cơ xe rất dễ bị quá nhiệt và gây ra những hư hỏng nghiêm trọng.Khi động cơ quá nóng, chất làm mát không thể được đổ trực tiếp vào bộ tản nhiệt (bộ làm mát). Thay vào đó, hãy thêm nước làm mát vào bình phụ.

     Nắp tản nhiệt tương tự như hệ thống xả của nồi áp suất. Khi bộ tản nhiệt nóng lên, áp suất bên trong tăng lên và một phần nước làm mát bị tràn. Để khắc phục điều này, nước làm mát bị tràn sẽ đi vào thùng phụ.

     Khi hệ thống nguội đi, áp suất bên trong giảm xuống và nước làm mát được chứa trong bình phụ sẽ quay trở lại bộ tản nhiệt. Lúc này, két nước phụ thường chỉ để lại khoảng 1/3 lượng nước làm mát. Nói một cách đơn giản, bình phụ giống như một chiếc bình để chứa lượng nước làm mát thừa.

     Nếu có bất kỳ rò rỉ hoặc vết nứt nào trong bình phụ, động cơ có thể dễ dàng bị quá nhiệt do lượng nước làm mát không đủ để làm mát nó.

      3. Nguyên lý hoạt động của két nước xe ô tô

     Trong quá trình hoạt động, động cơ làm việc liên tục trong buồng đốt nhiên liệu, tạo ra ma sát và tỏa ra nhiều nhiệt lượng. Để động cơ không bị quá nhiệt, ô tô sẽ phun nước làm mát ô tô vào khối động cơ để hấp thụ nhiệt. Chất làm mát “hút” nhiệt và truyền nó đến két nước. Tại đây, một quạt làm mát thổi không khí nóng ra khỏi chất lỏng, tản nhiệt qua lưới tản nhiệt ở phía trước xe. Chất làm mát sau đó được đưa trở lại động cơ và quá trình “lọc nóng” này được lặp lại. Đây là cách bộ tản nhiệt loại bỏ nhiệt từ động cơ.

     4. Một số lỗi thường gặp ở két nước xe ô tô và cách khắc phục

Dưới đây là một số lỗi hay gặp ở két nước, các bác tài có thể nắm để khi thấy hiện tượng có thể phát hiện và kiểm tra két nước ô tô nhanh chóng.

     4.1 Két nước xe hơi bị tắc

     Két nước bị tắc là một trong những lỗi thường gặp ở bộ tản nhiệt ô tô. Kết cấu đường ống trong két nhỏ và hẹp. Sau một thời gian dài hoạt động, nếu không được thay nước làm mát thường xuyên hoặc sử dụng loại nước làm mát không phù hợp thì đường ống sẽ bị cặn bẩn bám vào gây tắc đường ống và ảnh hưởng rất nhiều đến việc lưu thông nước. Đặc biệt là két nước và hệ thống làm mát nói chung.

     Ngoài ra, việc đường ống két nước bị tắc nghẽn cũng dễ dẫn đến tình trạng tăng áp lực đường ống gây nhiều áp lực lên thành ống và tăng nguy cơ thủng két nước, rò rỉ nước làm mát.

     4.2 Bình nước làm mát bị thủng,vỡ, rò rỉ

Khi bạn thấy các dấu hiệu nước làm mát bị đục, có màu lạ, bẩn, đặc hơn bình thường, thoát nước nhanh hơn,… thì rất có thể két nước làm mát đã bị thủng. Bạn cần kiểm tra két nước ô tô sớm nhất. Khi két nước bị thủng, nước làm mát có thể bị rò rỉ ra ngoài khiến nước làm mát bị biến chất.

     5. Cách xử lý khi két nước xe ô tô bị vỡ

a) Két nước ô tô bị vỡ có thể do tai nạn xe hơi, hoặc cũng có thể do két nước làm việc trong môi trường nhiệt độ cao quá lâu. Vì vậy, khi két nước ôtô bị hỏng cần xử lý những điểm sau:

     Khi đèn báo nhiệt độ nước làm mát chuyển sang màu đỏ, hãy nhanh chóng dừng xe và tắt máy để tránh nhiệt độ động cơ tăng cao. Mở mui xe để hơi nóng từ động cơ xe thoát ra ngoài nhanh hơn. Tìm nguồn nước sạch và làm như sau:

     – Mở nắp két nước làm mát: Lúc này nắp két nước vẫn còn rất nóng, để tránh bị bỏng bạn nên đợi máy nguội rồi dùng khăn hoặc giẻ nhúng nước mở nắp.

     – Khởi động động cơ và tắt điều hòa: việc này sẽ giúp dẫn nước làm mát trực tiếp vào động cơ. Nếu bạn không nổ máy, lượng nước đưa vào sẽ chỉ nằm trong bộ tản nhiệt và không được hút sâu vào toàn bộ hệ thống làm mát của xe nên sẽ không giúp ích gì nhiều cho xe của bạn.

     – Đổ từ từ nước vào két nước làm mát: bạn nên đổ nước đến khi đầy tràn và máy không hút nước nữa thì dừng lại.

     – Vặn chặt nắp két nước làm mát để tránh áp suất hơi thoát ra ngoài trong quá trình hoạt động.

Qua các thao tác trên, bạn có thể tiếp tục điều khiển xe khoảng 20 – 80 km để tìm đến địa điểm sửa chữa. Nếu khó tìm nơi sửa chữa, nên trữ nước và làm lại nếu cần.

     b) Két nước xe bị sôi

     Nước làm mát bị sôi là một lỗi rất nguy hiểm cần được xử lý kịp thời. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến két nước xe hơi bị sôi, trong đó thường gặp nhất là do xe chạy trong điều kiện khắc nghiệt, thiếu nước làm mát cho xe (do két nước bị rò rỉ, rò rỉ đường ống dẫn nước, van hằng nhiệt,… không mở được van). , hỏng quạt làm mát, hỏng bơm nước… Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác từ động cơ như: hỏng hệ thống đánh lửa – hỏng bugi, hỏng hệ thống nạp nhiên liệu – hỏng kim phun, lắng cặn nhiều cacbon trong buồng đốt…

     c) Đường ống nước bị rò rỉ

Các đường ống dẫn nước làm mát từ bộ tản nhiệt đến động cơ và trở lại hầu hết được làm bằng cao su. Vì vậy, sau nhiều giờ làm việc, đường ống có thể dễ dàng bị chai và trở nên giòn, gây ra các vết nứt và thủng.

     d) Bơm nước gặp vấn đề

Với sự trợ giúp của máy bơm, nước làm mát mới có thể được lưu thông trong hệ thống làm mát. Do đó, khi máy bơm nước gặp sự cố, nước làm mát sẽ không thể lưu thông đến động cơ hoặc áp lực nước sẽ yếu. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của động cơ quá nóng.

     e) Quạt làm mát bị hư hỏng

Quạt làm mát là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ. Nếu quạt giải nhiệt gặp sự cố sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng làm mát nước giải nhiệt của két nước.

     f) Van hằng nhiệt kẹt, hỏng

     Nếu bộ điều chỉnh nhiệt bị hỏng hoặc bị kẹt, nước làm mát không thể về két nước để tuần hoàn ngược lại để phục vụ cho việc làm mát động cơ. Điều này dễ dẫn đến tăng nhiệt độ động cơ.

     6. Thời hạn để vệ sinh két nước ô tô

     Để đảm bảo két nước làm mát ô tô hoạt động bình thường và không có vấn đề gì xảy ra, bạn nên thường xuyên kiểm tra, nên vệ sinh két nước ô tô và thay nước làm mát ô tô. Theo các chuyên gia, nên thường bảo dưỡng két nước làm mát ô tô sau mỗi 40.000 – 60.000 km (hoặc sau 2 – 3 năm).

     7. Hướng dẫn xúc rửa két nước ô tô

     Lưu ý rằng trước khi vệ sinh két nước làm mát ô tô, hãy đảm bảo rằng động cơ hoàn toàn mát. Vì nếu động cơ còn nóng, nước làm mát còn nóng rất dễ gây bỏng da. Thông thường, sau khi chạy, động cơ mất khoảng 2 giờ để làm mát hoàn toàn.

     Phương pháp vệ sinh, bảo dưỡng két nước làm mát ô tô:

     - Bước 1: Bấm để nâng khung trước của ô tô lên

     Để xả sạch bình, nước cần được xả qua một van bên dưới, vì vậy việc kích lên đầu xe sẽ giúp bạn dễ dàng điều động hơn.

     - Bước 2: Mở van xả để xả nước làm mát cũ

     Đặt một chậu hứng nước dưới gầm xe, sau đó mở van xả để xả nước làm mát cũ ra khỏi két, sau đó đóng van lại. Xúc rửa két nước sạch sẽ.

     - Bước 3: Xả nước làm mát

     Mở nắp, đổ nước làm mát két nước mới vào, sau đó đổ đầy nước vào, sau đó đóng chặt nắp. Khởi động xe và để xe chạy ở chế độ không tải trong khoảng 10 phút. Chờ máy nguội hoàn toàn, sau đó mở van xả bên dưới để xả hết nước bẩn. Có thể lặp lại bước này 1-3 lần với nước sạch (không cần dung dịch tẩy rửa), tùy theo mức độ bẩn của két. Nếu nước xả quá bẩn thì nên làm thêm 2-3 lần nữa.

     - Bước 4: Đổ nước làm mát két nước ô tô mới

     Sau khi xả két, đổ nước làm mát mới vào két cho đến khi đầy. Chú ý không đóng nắp bình xăng và cho xe chạy khoảng 15 phút để xả khí và loại bỏ hết bọt khí. Sau đó kiểm tra lại mức nước làm mát, nếu thấy quá thấp thì đổ đầy lại, cuối cùng khóa nắp bình. Thay két nước ô tô đảm bảo an toàn nhất.

     Trên đây là cách vệ sinh bên trong két nước làm mát. Nếu bên ngoài két nước quá nhiều bụi bẩn thì nên tháo két nước ra để xịt rửa.

     * Tháo két nước và vệ sinh bên ngoài két sắt

     Tháo ống kết nối và nhẹ nhàng nâng toàn bộ két nước. Có hai đường ống được kết nối với két nước. Đường ống trên cùng là đường ống dẫn nước làm mát từ động cơ lên ​​két. Đường ống xuống là đường ống dẫn nước làm mát từ két xuống động cơ.

     Sau khi tháo bình, dùng vòi rửa sạch để loại bỏ các chất bẩn bám bên ngoài. Sau đó, làm sạch giấy bạc kỹ lưỡng bằng xà phòng và bàn chải lông mịn. Khi sử dụng cọ, lưu ý chải theo chiều của giấy bạc, không chải ngược hoặc chảy quá mạnh vì dễ làm hỏng các lá giấy này. Xịt một lần nữa để rửa sạch xà phòng và đảm bảo rằng chất bẩn đã được loại bỏ hoàn toàn.

     Nếu cần phải thay thế chủ xe nên thay hàng chính hãng, nếu tiết kiệm chi phí nên trực tiếp tìm các nhà cung cấp uy tín, lâu năm mà tốt nhất là chọn nhà cung cấp nhập khẩu trực tiếp chuyên biệt một hãng xe. Không nên dùng hàng trôi nổi, hàng giả, hàng nhái chất lượng kém, dễ hỏng hóc làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống máy móc của ô tô vừa mất tiền vô lý, mang đến sự rắc rối, mất an toàn cho chủ xe nhất là khi đang tham gia giao thông

     Phụ tùng Minh Anh chúng tôi trực tiếp nhập khẩu, kinh doanh két nước làm mát ô tô, phụ tùng hệ thống làm mát cùng toàn bộ phụ tùng các dòng xe hãng GM Chevrolet. Giao hàng toàn quốc và bảo hành dài hạn tại địa chỉ: CT-2C Khu đô thị Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Điện thoại liên hệ: 0944648779

 

Tags:,


CHUYỂN HÀNG TOÀN QUỐC

CHUYỂN HÀNG TOÀN QUỐC

Giao hàng thu tiền tại nhà trên toàn quốc
TIẾT KIỆM CHI PHÍ

TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Các chi phí dịch vụ là tối thiểu
ĐỔI TRẢ HÀNG

ĐỔI TRẢ HÀNG

Thời gian đổi trả hàng lên đến 30 ngày
Đăng ký nhận tin
Liên hệ cho chúng tôi qua Zalo
Liên hệ cho chúng tôi qua Facebook
Liên hệ cho chúng tôi qua Youtube
Liên hệ cho chúng tôi qua Tiktok
Liên hệ cho chúng tôi qua Messenger

Chat Facebook